Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi vô vàn những sản vật núi rừng không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Thịt Dúi là một trong những nguyên liệu quý đó, đầu bếp nấu cỗ tại nhà ở hà nội đã tìm tòi, dụng công, chế biến nên những món ăn vừa giữ được sức hấp dẫn dân dã của vùng rẻo cao, vừa nâng tầm chất lượng, tinh tế và không kém phần “sang chảnh”, đẳng cấp. Dúi trông gần giống chuột nhưng thân hình ngắn, mắt nhỏ, tai nhỏ và đuôi ngắn; chân ngắn và có móng vuốt. Dúi trưởng thành có chiều dài thân 25-35 cm, đuôi không có lông. Trọng lương 0,7-3kg/con.
Dúi hay còn gọi chuột nứa là loài gặm nhấm trong rừng, chuyên ăn rễ tre, măng tre hay các loại cây thuộc họ tre, nứa và một số loại hạt, củ, quả. Vì thế người ta cho rằng thịt dúi sạch, an toàn, bổ hơn những loại gia cầm, vật nuôi. Thậm chí, bà con dân tộc còn cho rằng thịt dúi tốt cho chữa bệnh bởi dúi ăn rễ các cây thuốc trong rừng.
Ảnh: Món dúi xào lăn
1.Dúi xào lăn
Chuẩn bị:
Xào lăn: Ướp vào mỗi kg thịt đã xắt mỏng 2 muỗng cà phê muối + tiêu + bột ngọt mỗi thứ 1 muỗng nhỏ + 3 muỗng xúp nước cốt thơm chín ngọt, lượt qua rây + 2 muỗng cà phê ngũ vị hương + 2 muỗng cà phê tỏi băm. Trộn đều, để trong 20 phút.
50 g hành tây, chẻ 6, tách tép, 20 g ngổ. Nhặt rửa sạch, ngắt khúc ngắn. Ngò cọng.
Thực hiện:
Bắc chảo lên bếp, cho vào khoảng 2 muỗng xúp dầu ăn, để dầu thật nóng, cho thịt dúi vào xào nhanh và đều tay với lửa cao. Quan sát thấy thịt vừa chín tới, cho hành tây, ngổ vào xào tiếp cho hành và ngổ chín giòn. Cho thịt ra đĩa, trải thêm ngò cọng, rắc tiêu.
Ảnh: Món dúi nướng
2.Dúi nướng
Để nguyên con dúi nêm sa tế, ớt và nhiều gia vị khác rồi bắt đầu nướng than. Trong quá trình nướng, quét gia vị lên thịt dúi để cho gia vị ngấm vào đến khi dúi chín. Khi phảng phất mùi thơm, da dúi vàng đều thì mang dúi ra chặt khúc vừa ăn. Dúi nướng chấm với nước tương ăn kèm với dưa leo, rau sống. Thịt dúi thơm ngon, nhiều nạc không thua kém bất kỳ loại động vật nào.
3. Nhựa mận dúi
Nguyên liệu & cách làm:
– Thịt dúi sống : Từ  0,5 – 1 kg rửa thật sạch, để cho ráo nước (Số lượng tuỳ theo số người ăn).
– Sả, riềng : khoảng 4g, thái vừa phải, cho vào cối giã nhỏ.
– Cho riềng, sả vào thịt dúi, thêm một một chút mắm tôm, bột ngọt, sau đó dùng tay bóp đều chúng với nhau. ướp thịt dúi trong khoảng 15 – 20 phút.
– Cho thịt dúi đã ướp vào nồi, đun nhỏ lửa, đảo đều. Khi thịt dúi đã sôi, cho một chút rượu trắng và đun khoảng 30 phút nữa là được
Ảnh: Nhựa mận dúi
Trên đây là  món ngon mà đặt tiệc dúi tại nhà ở hà nội hướng dẫn quý khách các chế biến, để thưởng thức đặc sản dúi bạn có thể đặt tiệc qua các đầu bếp của Tiệc Hưng Thịnh ngay nhe…

Tagged: , , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét